1
Thoái hóa khớp được xem như một căn bệnh hiện nay, rất thường gặp phải ở những người người vào độ tuổi trung niên, nhất là người già, gặp ở cả nam lẫn nữ. Bệnh thoái hóa khớp gặp phải là do khi các chất căn bản của sụn bị quá tải. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do béo phì, khi sự quá tải của cơ thể gây sức ép lên khớp xương, nhất là khớp gối, gây nên hiện tượng thoái hóa khớp.
Đây được xem là một căn bệnh mãn tính nên rất khó chữa, việc tập luyện hàng ngày để phục hồi chức năng là vô cùng cần thiết. Một trong những phương pháp điều trị hiệu quả đã được kiểm chứng hiện nay là áp dụng luyện tập với máy tập đạp xe tại nhà

Sử dụng máy tập đạp xe giúp đẩy lùi được bệnh thoái hóa khớp

Theo một nghiên cứu của một chuyên gia châu Âu, luyện tập thể dục bằng máy tập đạp xe là một phương thức điều trị hiệu quả cho các bệnh nhân thoái hóa khớp thông qua một số cơ chế sau đây:
- Việc đạp xe sẽ giúp cho cơ và dây chằng bền vững hơn, kích thích dịch khớp tiết ra nhiều hơn để khớp hoạt động trơn tru và giảm đau, hạn chế chấn thương.
- Giúp kích thích các nhóm cơ vận động tối đa mà không gây nhiều áp lực lên khớp, cải thiện tính linh hoạt ở chân và không gây đau đớn.
- Máy tập đạp xe tài nhà có thể dễ dàng được điều chỉnh độ cao, vị trí của ghế sao cho phù hợp với người tập, đảm bảo duy trì tư thế đúng trong suốt quá trình tập, hạn chế ảnh hưởng đến lưng và căng cơ bắp.
- Đạp xe tại nhà giúp tiết kiệm thời gian và người bệnh có thể duy trì một chương trình tập thường xuyên ngay ở nhà mình, có cả sự hỗ trợ và giúp đỡ của người thân.
- Việc luyện tập với xe đạp thể dục trong nhà còn có tác dụng tăng nồng độ endorphins, giảm cảm giác đau gây ra bởi bệnh thoái hóa khớp.

Một số lưu ý khi sử dụng máy tập đạp xe tại nhà cho người thoái hóa khớp:

Để tập luyện một cách hiệu quả, nhanh chóng đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp với máy tập đạp xe, bạn nên lưu ý một số điều như sau:
- Nên tham khảo qua ý kiến bác sĩ về chương trình tập luyên, cường độ luyện tập sao cho hợp lý với thể trạng sức khỏe hiện tại của người bệnh.
- Nên tập những bài tập nhẹ nhàng và vừa phải với người thái hóa khớp.
- Tuyệt đối không luyện tập hay vận động nhiều trong các đợt đau cấp tính để hạn chế trật khớp và đau cột sống.
- Yên xe nên được đặt sao cho khi gối duỗi hết mức thì gối gập 1 góc từ 0 đến 15 độ phù hợp với người tập
- Nên có người thân theo dõi, hỗ trợ.
Có thể thấy, việc luyện tập bằng máy tập đạp xe tại nhà mang lại rất nhiều lợi ích, nhất là với những người bị bệnh thoái hóa khớp. Hiện tại trên thị trường có khá nhiều chủng loại máy tập đạp xe khác nhau, các bạn phải cân nhắc lựa chọn xe đạp nào phù hợp với mục đích sử dụng, đối với người bị thái hóa khớp thi nên chọn mẫu xe đơn giãn, có yên ngồi.
Một số mẫu máy tập đạp xe được khuyên dùng cho người già, người bị thái hóa khớp là xe đạp Air Bike, xe đạp Ibike 8,2i...

Chăm sóc cho sức khỏe bản thân không bao giờ là thừa, hãy thực hành ngay bây giờ các bạn nhé. Mua ngay một chiếc máy tập đạp xe để làm quà tặng sức khỏe cho người thân nhé.
>>>Tham khảo thêm: Trước khi tập luyện với xe đạp tập thể dục cần chú ý

Đăng nhận xét

 
Top